คลิก ๆ ระวังปวดข้อ คอ ไหล่





         เสียงคลิกที่คุ้นหูในยุคนี้เป็นเสียงอะไรไปไม่ได้นอกจากเสียงเมาส์ที่มักใช้คู่กับคีย์บอร์ดและเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญทั้งที่ทำงานและที่บ้านไปแล้ว แต่นักวิจัยชาวเดนมาร์กออกโรงเตือนว่ายิ่งคลิก ๆๆๆ มากเท่าไร ยิ่งเสี่ยงต่อการปวด บวม ชา ที่มือ คอ และไหล่มากขึ้นเท่านั้น

         โดยนักวิจัย 2 กลุ่มได้นำเสนอเรื่องผลกระทบของการใช้เมาส์ในที่ประชุมสภาสุขภาพการทำงานระหว่างประเทศ ครั้งที่ 27 รายงานชิ้นแรก ดร.ดริส เจนเซนและคณะ จากสถาบันสุขภาพเกี่ยวกับการทำงานแห่งชาติฝยโตเปนเฮเกยพบว่า คนที่ใช้คอมพิวเตอร์กว่า 2 ใน 3 ของเวลางาน และใช้เมาส์อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของช่วงเวลาดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับมือหรือข้อมือ ซึ่งสอดคล้องกับรายงานผลการศึกษาของนักวิจัยจากโรงพยาบาลโอเดนซ์ยูนิเวอร์ซิตี้ และโรงพยาบาลกลอสทรัพ แอนด์เฮิร์นนิ่ง ซึ่งจาการสำรวจเจ้าหน้าที่เทคนิคเกือบ 7000 คน ในระยะเวลา 1 ปี พบว่า คนที่ใช้เมาส์นานเกินกว่า 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์มีความเสี่ยงที่จะปวดไหล่ด้านขวามากกว่าคนอื่น ๆ ถึง 3 เท่า ทั้งนี้อาการปวดคอและไหล่ด้านขวาจะเริ่มแสดงให้เห็นหลังจากใช้เมาส์นานเกิน 25 ชั่วโมง และ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ตามลำดับ 

          อย่างไรก็ตาม น.พ. เจนเซน บอกว่า ปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้อยู่ที่การใช้เมาส์อย่างเดียว แต่ส่วนหนึ่งมาจากการทำงานในลักษณะซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งเชื่อว่าไม่มีเมาส์ชนิดใดออกแบบเป็นพิเศษเพื่อแก้ปัญหานี้ 

           ทางเลือกจึงมีอยู่ 2 ทาง คือคลิกให้น้อยลง หรือจะเป็น “นักคลิกพันมือ” (ไม่ใช่คลิกเร็วน่ะ แต่คลิกมากจนต้องพันผ้าเพราะข้อมือเคล็ด)
วารสารใกล้หมอ

Naipii

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.