ชาเขียวให้ประโยชน์หรือโทษ???


grean tea

               ในชาเขียวมีสาร polyphenols ที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินซี 100 เท่า และวิตามินอี 25 เท่า นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยสาร catechins วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น กรดอะมิโน วิตามินซี วิตามินบี วิตามินอี และฟลูออไรด์  มีสรรพคุณป้องกันโรคมะเร็ง โดยลดภาวะเป็นพิษของสารก่อมะเร็งบางชนิด แทรกแซงกระบวนการเกาะยึดของสารก่อมะเร็งต่อ DNA ของเซลล์ปกติ ลดระดับไขมันในเลือด (ชาวญี่ปุ่นที่ดื่มชาเขียววันละ 9 ถ้วย สามารถลดระดับโคเลสเตอรอลได้เฉลี่ย 8 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร) ลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยจำกัดการทำงานของเอนไซม์ amylase ทำให้ไม่สามารถดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายได้ ลดน้ำหนักโดยช่วยเร่งให้ร่างกายมีการเผาผลาญอาหารและไขมันมากขึ้น รักษาสุขภาพช่องปากและช่วยป้องกันฟันผุโดยช่วยยับยั้งแบคทีเรียชื่อ Streptococcus mutans นอกจากนี้ยังนำชาเขียวมาเป็นส่วนประกอบในอาหาร ของใช้ชีวิตประจำวัน เช่น สบู่ เกลืออาบน้ำ โลชั่น ครีม น้ำยาดับกลิ่นกาย ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก และเครื่องสำอางต่ง ๆ ยังมีงานวิจัยโดยสกัดชาเขียวมาเป็นสารกันบูดสำหรับอาหารสด ผสมกับเส้นใยผ้าเป็น antimicrobial fiber สำหรับผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ผสมในแผ่นใยกรองอากาศสำหรับเครื่องปรับอากาศ

              อย่างไรก็ตาม การบริโภคชาเขียวอาจเกิดอาการข้างเคียงต่อไปนี้ได้ คือ อาการแพ้ บางคนอาจมีอาการแพ้รุนแรง เช่น หายใจติดขัด รู้สึกแน่นเหมือนมีอะไรติดคอ ริมฝีปาก ลิ้นและใบหน้าบวม หรือเป็นลมพิษ  ซึ่งถ้ามีอาการแพ้รุนแรงให้หยุดบริโภคชาเขียว และไปพบแพทย์โดยทันที  สำหรับผู้ที่บริโภคชาเขียวมากเกินไปเป็นระยะเวลานานอาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งในหลอดอาหาร  นอกจากนี้ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ควรบริโภคชาเขียวหรือควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนบริโภค ได้แก่ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจหรือความดันโลหิตสูง ผู้ที่เป็นไต โรคต่อมธัยรอยด์ ผู้ที่กังวลง่ายหรือมีอาการผิดปกติทางระบบประสาท ผู้ที่มีเลือดออกผิดปกติหรือมีการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ หรือผู้ที่รับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด
สารพันคำถามเรื่อง ยา สมุนไพร อาหาร เครื่องสาอาง

Naipii

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.