ระวัง เก้าอี้นวดไฟฟ้า อวดอ้างรักษาโรค



         ปัจจุบันมีผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจสุขภาพกันมากขึ้น จึงทำให้มีการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพออกมาจำหน่ายมากมาย อย่างเช่น เครื่องมือแพทย์ ที่เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ใช้ในทางการแพทย์  ซึ่งผู้บริโภคสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เอง โดยเฉพาะเก้าอี้นวดไฟฟ้า ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย  จึงทำให้เกิดการแข่งขันทางการค้าสูง  โดยการใช้วิธีขายตรงที่มีผลประโยชน์มากมายเสนอให้กับสมาชิก  และโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถบำบัด รักษา บรรเทา และป้องกันโรคต่าง ๆ ได้  ทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและซื้อไปใช้ จนทำให้ละเลยต่อการรักษาทางการแพทย์ ซึ่งทำให้ภาวะโรคที่เป็นอยู่ลุกลามหรือรุนแรงมากยิ่งขึ้น  รวมทั้งอาจไม่มีความคุ้มประโยชน์จากสินค้าที่มีราคาสูง

         เก้าอี้นวดไฟฟ้า หรือที่เรียกกันในทางการแพทย์ว่า “เครื่องหรืออุปกรณ์บำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิต”  เป็นเครื่องมือแพทย์ที่เป็นเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัด โดยที่ผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องแจ้งรายการละเอียดต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  ทั้งนี้เครื่องหรืออุปกรณ์บำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิต นอกจากจะเป็นเก้าอี้แล้ว ยังมีในรูปแบบของที่นอน เบาะพิง หรือเบาะรองนั่ง  ซึ่งเหล่านี้จะมีอุปกรณ์เหนี่ยวนำให้กระแสไฟฟ้าสถิตเข้าสู่ร่างกายผ่านเก้าอี้ เบาะหรือที่นอน  ผลที่เกิดกับร่างกายจึงเป็นเพียงการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตได้บ้าง ดังนั้น ข้อบ่งใช้หรือประโยชน์ที่จะได้รับจากเครื่องหรืออุปกรณ์บำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิตเหล่านี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอนุญาตให้โฆษณาได้ ก็คือ ช่วยการไหลเวียนโลหิต ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ  เมื่อใช้แล้วอาจจะช่วยในเรื่องการบรรเทาปวดกล้ามเนื้อได้บ้าง ทั้งนี้ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ หรือนักกายภาพบำบัดเท่านั้น

        ต่อไปหากท่านพบว่ามีการโฆษณาประโยชน์หรือสรรพคุณอื่น ๆ เช่นว่า สามารถบำบัด รักษาโรคต่าง ๆ ได้นั้น ขอให้เชื่อว่าเป็นการโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริง อย่าได้หลงเชื่อและซื้อมาใช้  เนื่องจากยังไม่มีผลการทดลองหรือทดสอบทางคลินิกหรือวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถืออ้างอิง  หาก สั่งซื้อมาใช้นอกจากจะเสียเงินเสียทอง เพราะใช้ไม่ได้ผล โรคร้ายไม่หายหรืออาการไม่ทุเลาลงตามที่ใจต้องการแล้ว อาจจะมีอันตรายร้ายแรงจากกระแสไฟฟ้าของเครื่อง หรือจากการใช้ที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย

Naipii

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.