แมลงสาบสายลับ



              เราจะพบแมลงสาบได้ทุกที ไม่ว่าจะที่บ้าน สำนักงาน ตลาด ร้านค้า โกดัง เพราะแมลงสาบสามารถปรับตัวให้อยู่ได้ในเกือบทุกสภาวะแวดล้อม และสามารถกินทุกอย่างเป็นอาหาร  แมลงสาบอยู่บนโลกนี้มานานกว่า 350 ล้านปีก่อนที่จะมีมนุษย์อาศัยอยู่ด้วยซ้ำ พวกมันอยู่รอดได้อย่างน่าอัศจรรย์ด้วยโครงสร้างร่างกายที่ไม่เปลียนแปลงจากอดีต และมีเรื่องร่ำลือว่าแมลงสาบเป็นสิ่งมีชีวิตเดียวที่จะดำรงเผ่าพันธุ์อยู่รอดปลอดภัยจากระเบิดนิวเคลียร์ได้

            เพราะความสามารถพิเศษในการปรับตัวให้อยู่ได้ในสภาวะแวดล้อมนี่เอง ดร.เจฟ พริงเดอร์ นักวิทยาศาสตร์แห่งห้องปฏิบัติการแห่งชาติแซนเดีย เมืองอัลบิวกิวเออร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา สนใจที่จะใช้แมลงสาบตรวจวัดสารพิษ โดยทาสารพิเศษลงไปที่ตัวแมลงสาบ เมื่อแมลงสาบผ่านไปในบริเวณที่มีสารพิษ สารพิเศษนี้จะเรืองแสงปรากฏให้เห็น

            สารพิเศษนี้ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยีซอล-เจล (Sol-Gel) คือการบรรจุของเหลวเข้าไปในเจล ของเหลวที่บรรจุในเจลจะประกอบด้วยสารอาหารและยีสต์ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง ความสำคัญของสารพิเศษนี้อยู่ที่ยีสต์ ยีสต์ชนิดนี้ถูกตัดแต่งพันธุกรรมให้มีความสามารถไวต่อการรับรู้สารพิษและสามารถเรืองแสงได้

            ถึงแม้สารพิษจะมีหลายชนิด นักวิทยาศาสตร์ก็สามารถผลิตยีสต์ที่มีความไวต่อสารพิษที่หลายหลาย หรืออาจจะผลิตยีสต์ที่มีความไวต่อสารพิษแบบทุกชนิด  แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น และในทางกลับกันอาจมีผู้ไม่หวังดีคิดค้นอาวุธชีวภาพ โดยการใช้แมลงสาบเป็นพาหะแพร่เชื้อโรคร้ายเพื่อหวังทำลายศัตรู ไม่แน่ในอนาคตอาจจะมีสงครามแมลงสาบเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ก็ได้

            แต่ก่อนที่จะไปถึงอนาคต  แม้ไม่มีใครผสมสารพิษลงไปบนตัวแมลงสาบเอง  มันก็พกพาเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ ทำให้เกิดโรคมาด้วย เพราะธรรมชาติของมันจะชอบอยู่ในที่สกปรก มันกินเศษอาหารที่เสียแล้วและมักจะมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่เป็นจำนวนมาก พบว่าเชื้อโรคเหล่านี้สามารถมีชีวิตอยู่ภายในทางเดินอาหารของมันนานนับเดือน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อแบคทีเรีย  ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคบิด โรคท้องเสียในเด็ก โรคอาหารเป็นพิษ และมีการพบเชื้อโปรโตซัวหลายชนิดในแมลงสาบ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดความพิการของทารกในครรภ์  ยังมีหนอนพยาธิที่สามารถอาศัยอยู่ในตัวแมลงสาบซึ่งมีประมาณ 12 ชนิด หนอนพยาธิเหล่านี้ผ่านออกมาทางมูลของแมลงสาบได้  เท่านั้นยังไม่พอยังพบเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจและโรคผิวหนัง  มีรายงานว่าสารก่อภูมิแพ้จากแมลงสาบเป็นสาเหตุสำคัญของผู้ป่วยภูมิแพ้ในประเทศไทย  สารก่อภูมิแพ้จะมาจากส่วนต่าง ๆ ทั้งจากตัวแมลงสาบเอง หรือจากสิ่งที่มันขับถ่ายออกมา หรือจากสารคัดหลั่งของมัน  เมื่อมีการสัมผัสหรือถูกกระตุ้นจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคภูมิแพ้  เช่นนี้แล้วอย่าลืมกำจัดแมลงสาบให้หมดไปจากบ้าน เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัว

Naipii

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.