กระเทียม สมุนไพรไร้เทียมทาน



        คงจะไม่มีแม่บ้านคนไหนไม่รู้จักกระเทียม   เพราะกระเทียมเป็นส่วนประกอบของอาหารเกือบทุกชนิดตั้งแต่ ต้ม ผัด แกง ทอด และน้ำจิ้มต่าง ๆ  ถือเป็นสมุนไพรไร้เทียมทานจริง ๆ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารนานาชนิดแล้ว ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย  จากผลวิจัยที่วิเคราะห์สารอาหารของกระเทียมพบว่ากระเทียมมีสาร อัลลีซิน (Allicin) และสคอร์ดินิน (Scordinin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการรวมตัวของเกร็ดเลือด  สามารถละลายลิ่มเลือดที่อุดตันเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองและหัวใจ ช่วยลดความดันโลหิตและลดสารโคเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด  มีสารเจอร์เมเนียม (Germanium) ที่ช่วยยับยั้งการลุกลามของเซลล์มะเร็ง  นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคอื่น ๆ อีก เช่น

·    ระงับอาการไอ ขับเสมหะ และช่วยให้ผู้ป่วยหอบหืดหายใจคล่องขึ้น
·    รักษาวัณโรค ไข้หวัดใหญ่ หลอดลมอักเสบ เสียงแหบ
·    ขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต
·    บรรเทาความเจ็บปวดจากสัตว์พิษกัดต่อย
·    ลดไข้ สกัดฝี
·    เสริมความแข็งแรงแก่ร่างกาย เป็นต้น

วิธีใช้

·    ใช้กระเทียม 1-2 กลีบ โขลกให้ละเอียด  เติมน้ำส้มสายชู 2+3 ช้อนโต๊ะ คั้นเอาแต่น้ำ รับประทานแก้ไอ ขับเสมหะ
·    ใช้กระเทียม 3-4 กลีบ ตำให้ละเอียด ทาบริเวณเป็นกลากเลื้อน วันละ 2-3 ครั้ง จนกว่าจะหาย
·    ใช้กระเทียมบดละเอียด นำไปโปะบริเวณที่ถูกแมลงป่องหรือสัตว์มีพิษกัดต่อย จะช่วยระงับอาการเจ็บปวดได้ ก่อนที่จะรับการรักษาจากแพทย์ต่อไป
·    ถ้าต้องการกินกระเทียมเพื่อลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต ลดน้ำตาลในเลือดหรือรักษาโรคเส้นเลือดหัวใจและสมองตีบตัน  ให้กินกระเทียมสดครั้งละ 5 กรัม โดยละเอียดจะได้ 1 ช้อนชาพูนกินพร้อมอาหารหรือหลังอาหารวันละ 3 เวลา (รวมวันละ 15 กรัม)
·    ใช้กระเทียมกลีบใหญ่ ๆ 3 กลีบ ทุบให้แตก กลืนกับน้ำอุ่น 1 แก้ว  ทุก ๆ เช้าหลังตื่นนอนจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกาย  ในสภาพที่ต้องเผชิญสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยมลภาวะ ช่วยป้องกันมะเร็ง เบาหวาน และขจัดสารพิษตะกั่ว

ข้อแนะนำในการกินกระเทียมให้ได้ประโยชน์เต็มที่และมีผลในทางรักษา

·     เลือกกระเทียมดิบ  สดและใหม่ เพราะจะมีสามที่เป็นยาสมบูรณ์ที่สุด
·     ไม่ควรกินโดยเคี้ยวสด ๆ เพราะกระเทียมมีรสชาติเผ็ดร้อน จะทำให้ร้อนปากและคอจนทนไม่ไหว
·     ไม่ควรกลืนทั้งกลีบเพราะจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย เพราะสารอัลลิซินจะออกฤทธ์ก็ต่อเมื่อเนื้อกระเทียมถูกทำลายโดยการสับหรือบดละเอียด
·     ไม่ควรกินกระเทียมสดขณะท้องว่างเพราะจะระคายเคืองกระเพาะอาหารและลำไส้

Naipii

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.