เมื่อเหล้าเข้าปาก อะไรจะตามมา


<

          สุราจะออกฤทธิ์ทำลายร่างกายตั้งแต่อวัยวะแรกที่สัมผัสจนตลอดเส้นทางเดินของของสุราที่ผ่านเข้ามาในร่างกาย ตามลำดับ ดังนี้

  1. เริ่ม ที่ปากและลำคอ สุราจะไปออกฤทธิ์ต่อผิวอวัยวะภายในช่องปากทำให้เกิดการระคายเคือง ชิ้นเยื่อบุที่ละเอียดอ่อนในปากและหลอดกาหารมักมีอาการร้อนซู่เมื่อผ่านลงไป
  2. เมื่อสุราผ่านลงสู่กระเพาะ จะมีผลกับผนังชั้นนอกสุดที่เป็นชั้นที่จะปกป้องกระเพาะอาหาร จะทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก เกิดอาการอักเสบของเยื่อบุชั้นในสุดของผนังหรือกระเพาะอาหารหรืออ่จทะลุลำ ไส้เล็กได้ นอกจากนั้น สุรายังเป็นอุปสรรคกับการดูดซึมอาหารบางชนิด เช่น วิตามิน  B1 , กรดโฟลิก, ไขมัน, วิตามิน B6, วิตามิน B12  และกรดอมิโนต่างๆ
  3. <ร้อยละ 95 ของสุราที่เข้าสู่ร่างกาย จะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด โดยผ่านเยื่อบุในกระเพาะอาหาร และลำไส้อย่างรวดเร็ว เมื่อถึงกระแสเลือดจะเข้าไปในเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายอย่างรวดเร็ว แอลกอฮอล์ทำให้เซลล์ของเลือดเกาะเป็นก้อนเหนียว การไหลเวียนจึงช้าลง และปริมาณออกซิเจนลดต่ำลงด้วย ทำให้โลหิตจาง ดดยจะไปลดเม็ดเลือดแดงทำให้มฺดเลือดขาวทำลายแบคทีเรียช้าลงและทำให้การแข็ง ตัวของเกร็ดเลือดช้าลงด้วย
  4. แอลล์กอฮอล์จะทำให้เซลล์ของตับอ่อน ระคายเคืองและบวมขึ้น ทำให้การไหลของน้ำย่อยไม่สามารถเข้าไปในลำไส้เล็กได้ ทำให้น้ำย่อยๆตัวตับอ่อนเอง ทำให้เกิดเลือดออกอย่างเฉียบพลัน และการอักเสบของตับอ่อน พบว่า 1 ใน 5 จะเสียชีวิตไปในครั้งแรกเมื่อมีปัยหาเกี่ยวกับตับอ่อน การสร้างอินซูลินขาดหายไป และทำให้เป็นเบาหวานในที่สุด
  5. แอลกอฮอลล์มีอิทธิพลต่อเซลล์ของตับทำ ให้เกิดการบวม ทำให้น้ำดีซึมผ่านไปทั่วตับ เป็นเหตูให้ตัวเหลือง รวมทั้งส่วนขอบตาและผิวหนังเป็นสีเหลืองด้วย ทุกครั้งที่ดื่มสุรานั้น เซลล์ของตับจะถูกทำลาย เป็นผลให้ตับแข็ง การเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับมีถึง 8 เท่า เมื่อเทียบกับคนไม่ดื่มสุรา
  6. แอลกอฮอล์ทำให้กล้ามเนื้อของหัวใจบวม ทำให้เกิดเป็นพิษกับหัวใจ มีการสะสมของไขมันมากขึ้นและทำให้การเผาผลาญช้าลงไปด้วย
  7. แอลกอฮอลล์ทำให้เยื่อบุของกระเพาะปัสสาวะบวม ทำให้ไม่สามารถยืดได้ตามปกติ การระคายเคืองของไตทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น
  8. แอลกอฮอลล์ทำให้ต่อมอัณฑะจะบวม ทำให้ความสามารถทางเพศลดลง
  9. แอลกอฮอลล์จะไปกดศูนย์กลางของสมอง ทำให้การประสานงานเสื่อมลงเรื่อยๆ สับสน ความจำเสื่อม เซื่องซึม ชา สลบหรือโคม่าและถึงตายได้ แอลกอฮอลล์จะไปฆ่าเซลล์สมอง ซึ่งเมื่อเซลล์ของสมองถูกทำลายแล้วไม่สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ การดื่มเป็นประจำเมื่อถึงระยะหนึ่งจะทำให้ความจำ การตัดสินใจ และความสามารถในการเรียนรู้เสื่อมไป

Naipii

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.