เคล็บ(ไม่)ลับ เน็คไทคลายเพื่อคอ



                เครื่องแต่งกายผู้ชายทุกวันนี้ ถ้าจะให้สุภาพก็มีชุดสากลนิยม  ประเภทใส่สูท ผูกเน็คไท  หรืออย่างน้อยก็มีเสื้อเชิ้ตเป็นพื้น ๆ  โลกทุกวันนี้ สิ่งเล็กน้อยก็อาจเป็นเหตุให้สิ่งใหญ่ ๆ เกิดขึ้นได้เสมอ  คุณเชื่อไหม ว่าแค่การผูกเน็คไท คอคุณก็เคล็ดได้และบางครั้งก็คืบหน้าไปถึงขั้นกระดูกคอเสื่อมที่เดียว

                เน็คไทเป็นเครื่องแต่งกายที่ได้รับนิยมอย่างมากในหมู่หนุ่ม ๆ ทั้งนอกและในออฟฟิศ เพราะถือกันว่าเป็นเครื่องแต่งกายที่สุภาพ และมีความสวยงาม เสริมบุคลิกให้ดูสง่างามได้หากเลือกสีสันให้เหมาะกับเสื้อและกางเกง

                กำเนิดเดิมของเน็คไทนั้นมาจากโลกตะวันตกในภาคพื้นยุโรป ว่ากันว่าเน็คไทมีที่มาจากผ้าพันคอของผู้ชายในฤดูหนาว  ต่อมาได้มีการปรับปรุงให้เล็กลงในฤดูร้อนและกลายเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องแต่งกายของชายยุโรปในเวลาต่อมา

                นอกจากจะเห็นกันว่าสง่างามแล้ว  เน็คไทยังแสดงถึงความสุภาพเรียบร้อย  ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศในเอเชียและถึงจะชาตินิยมแต่หากว่าแต่งกายแบบสากลประเภทมีสูทด้วยแล้ว  สิ่งที่ละเลยไม่ได้คือเน็คไท  ไม่อย่างนั้นผู้ชายที่สวมเพียงเสื้อเชิ้ตแล้วสวมสูททับก็จะมองว่าเป็นยากูซ่าหรือเป็นพวกมาเฟีย  เพราะยากูซ่านิยมแต่งกายแบบนี้

                แต่อย่างไรก็ตาม  ทุกวันนี้ภัยเงียบจากความเท่ด้วยเน็คไทกำลังคืบคลานเข้ามาหาหนุ่ม ๆ ที่ต้องใช้เน็คไทสม่ำเสมอทุกวันนั้นคืออาการกระดูกคอเสื่อมเร็วกว่าคนในอาชีพที่ไม่ได้ผูกเน็คไทเป็นประจำ ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ที่ผู้ชายต้องสวมสูทผูกเน็คไทไปทำงานนั้นมักพบว่าเพียงอายุสี่สิบกว่า ผู้ชายซึ่งอยู่ในวัยผู้บริหารเหล่านั้นก็ไปหาหมอด้วยอาการเกี่ยวกับคอ ปวดเมื่อยคอ กระดูกคอเริ่มมีลักษณะแปลก ๆ คอเคล็ด ไปจนถึงกระดูกคอเสื่อม

                เมื่อค้นหาสาเหตุ ก็สันนิษฐานว่าสาเหตุหนึ่งคงมาจากการผูกเน็คไทของหนุ่ม ๆ นั่นเอง  เพราะแม้จะดูเหมือนเป็นเพียงเสื้อผ้า แต่เน็คไทก็เป็นส่วนที่เกินมาจากการสวมใส่ปกติ  เนื้อผ้าที่นำมาเย็บเป็นเส้นเน็คไทนั่นมีน้ำหนัก  การแขวนน้ำหนักที่ถึงแม้จะเบาอยู่กับคอเป็นเวลานานกว่า 8 ชั่วโมงใน 1 วันและลักษณะการผูกรัดที่ตรึงแน่นเกินไป ยิ่งทำให้กระดูกคอของชายหนุ่มมีปัญหาได้ไม่ยากเลย

                ข้อแนะนำสำหรับหนุ่ม ๆ ชาวเสื้อสูทและไม่ผูกแต่เน็คไทก็คือการพยายามคลายความเท่ลงเสียบ้างด้วยการคลายปมเน็คไทเมื่อมีโอกาส เช่น เวลาพักกลางวัน  เมื่อกลับบ้านตอนเลิกงานก็ถอดเน็คไทเสียบ้าง  และสวมเสื้อที่บริเวณคอไม่รัดแน่นเกินไป รวมไปถึงการผูกเน็คไทที่ไม่รัดคอเกินเหตุ

                การออกกำลังกายและบริหารคอ  การหมุนคอไปมา  เช่นก้มหน้าและเงยไปข้างหลังวันละเพียงห้าหกครั้งก็ช่วยลดอาการกระดูกคอเสื่อมเพราะเน็คไทได้

                ดังนั้นต่อไปนี้ก่อนจะเกิดอาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับคอ หนุ่มก็ควรหามาใส่ใจกับอุปกรณ์เสริมความเท่อย่างเน็คไทเสียบ้าง ก่อนผ้าแทบสวย ๆ นี้จะเป็นสาเหตุให้ต้องมาพบหมอเร็วเกินจำเป็น

Naipii

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.