ผลไม้เสริมสุขภาพ



          ผลไม้ที่มีประโยชน์ ที่มีสารที่เป็นประโยชน์แก่คนทุกวัย ทำให้ผิวพรรณสดชื่น และยังช่วยชะลอความชราและหารับประทานได้ง่ายๆ รอบตัวเรา

อันดับแรกคือแอปเปิล

          แอปเปลิมีวิตามินซีที่มีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด และที่สำคัญยังมีเส้นใยอาหารที่ชื่อ ?เพคติน? ซึ่งนี้มีคุณสมบัติ ช่วยลดความอยากอาหาร ลดน้ำหนัก และลดโคเลสเตอรอล  หากเราหิวมากๆ แอปเปิ้ลจะช่วยลดความหิวได้ เพราะแอปเปิ้ลมีแป้งและน้ำตาล ในรูปของน้ำตาลที่ย่อยได้ง่ายถึง 75% ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึม น้ำตาลชนิดนี้ได้รวดเร็ว และนำไปใช้ประโยชน์ได้ ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ดังนั้น ความอยากอาหารจึงลดลงทำให้คุณไม่รู้สึกหงุดหงิด หรืออ่อนเพลีย แอปเปิ้ล 2-3 ผลต่อวัน ช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ ผลจากการวิจัยพบว่า เมื่อกรดในทางเดินอาหารย่อยสลายไขมัน และแยกโคเลสเตอรอลออกมาเสร็จสิ้นแล้ว เส้นใยอาหารที่ชื่อ ?เพคติน?จากแอปเปิ้ล จะไปคอยดักจับโคเลสเตอรอลเหล่านั้น และพาไปทิ้งก่อนที่จะถูกดูดกลับเข้าร่างกายดังนั้น แอปเปิลจึงมีประโยชน์ต่อร่างกายมากเลย

          ถัดมาคือฝรั่ง ผลไม้หาง่ายของเรานี่เอง ฝรั่ง 1 ขีดมีวิตามินซีสูงถึง 180 มิลลิกรัม ซึ่งวิตามินซีนี้เองที่มีบทบาทสำคัญ ในการสร้างคอลลาเจน ที่ทำให้ผิวพรรณดูไม่แก่ก่อนวัย วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเจ้าตัวสารต้านอนุมูลอิสระนี้เองมีผลทำให้ ผิวหนังแห้ง เกิดริ้วรอยได้ง่าย วิตามินซี มีความสำคัญต่อการสร้าง และบำรุงเนื้อเยื่อ และเพราะฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซีนั่นเอง คุณๆ ทั้งหลายที่อยากคงความเป็นหนุ่มเป็นสาวให้แก่ผิวสวยไว้นานๆ น่าจะลองหันมารับประทานฝรั่งเป็นประจำ

          ผลไม้ที่หายง่ายอีกอย่างคือ ส้ม ส้มเป็นผลไม้มีประโยชน์ เป็นแหล่งวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยธรรมชาติ การรับประทานส้มโดยไม่คายกาก จะช่วยคุมน้ำหนักได้อีกวิธีหนึ่ง เพราะจะทำให้รู้สึกอิ่มท้องเร็ว เป็นประโยชน์สำหรับ คนที่ต้องการลดน้ำหนักได้อย่างดีทีเดียว นอกจากนี้ หากรู้สึกหิวก่อนเวลา ให้ลองรับประทานส้มนะคะ จะได้ประโยชน์มากเลย

          กล้วยทุกชนิดดีต่อ สุขภาพ มีผลดีในเรื่องของสารต้านอนุมูลอิสระที่เรารู้จักกันดีที่เรียกว่า เบต้าแคโรทีน คนเราเมื่อมีอายุมากขึ้น ความเจริญเติบโตของร่างกาย จะเริ่มหยุดชะงัก ร่างกายจะเริ่ม ผลิตอนุมูลอิสระมากขึ้น อีกทั้งความสามารถในการซ่อมแซม ส่วนที่สึกหรอของร่างกายจะลดลงเรื่อยๆ พร้อมกันนั้นความสามารถ ในการจำกัดอนุมูลอิสระ ก็จะลดลงดังนั้น กลยุทธ์ที่คุณจะสู้กับความชราด้วยตนเอง ก็คือ เราต้องรับประทานอาหาร ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระให้มาก ซึ่งสารนี้เรารู้จักในชื่อที่ เรียกว่า แอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidants) ซึ่งในกล้วยไข่ 1 ขีด มีสารเบต้าแคโรทีนถึง 492 มิลลิกรัม

          นอกจากผลไม้แล้ว ถั่วยังช่วยเราได้ ถั่วเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เหล็ก วิตามินบี นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ ยังค้นพบว่า เมื่อคุณรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ ชนิดที่ละลายน้ำได้ (ซึ่งถั่วมีอยู่แล้วมากมาย) ไฟเบอร์จะเคลือบผิวกระเพาะ ทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว และอิ่มนาน ความอยากอาหารจะลดลง ซึ่งแน่นอนว่ามีประโยชน์กับคุณสุภาพสตรี ที่ต้องการลดความอ้วนเป็นอย่างมาก

Naipii

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.